Diễn tập khẩn nguy sân bay tại Cảng HKQT Đà Nẵng

Thứ Sáu, 29/09/2017 - 22:50 GMT+7

Chiều 29/9/2017, tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn tập khẩn nguy sân bay 2017, nhằm bảo đảm an toàn hàng không đặc biệt trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới.



Đây là cuộc diễn tập toàn diện gồm hai giai đoạn vận hành cơ chế và diễn tập thực binh nhằm mục đích rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn trong khu vực lân cận Cảng HKQT Đà Nẵng và xử lý, nhận dạng nạn nhân giả định bị tai nạn tàu bay; kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và điều hành; triển khai thực hiện công tác cứu nạn hàng không và xử lý, nhận dạng nạn nhân đồng thời rà soát, hoàn thiện phương án về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không tại khu vực lân cận cảng hàng không; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn và trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không đồng thời giới thiệu và chứng minh với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế, hàng không dân dụng các nước và các nhà khai thác tàu bay về khả năng bảo đảm dịch vụ tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.
Tình huống giả định là tàu bay DT 2017 gặp sự cố do trục trặc hệ thống càng. Chuyến bay mang số hiệu DT 2017 đường bay SGN-DAD-SGN chở 120 khách với 2,5 tấn hàng hóa, hành lý. Tàu bay cất cánh từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lúc 14h10, dự định hạ cánh xuống Cảng HKQT Đà Nẵng lúc 15h25. Lúc 15h10, Đài kiểm soát không lưu Đà Nẵng – Công ty Quản lý bay miền Trung  nhận được thông báo từ tổ lái: Tàu bay bị trục trặc càng và yêu cầu sân bay hỗ trợ mặt đất. Kiểm soát viên không lưu thông báo ngay sự việc cho Trực ban cảng hàng không – Thường trực Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy. Trực ban cảng hàng không báo cáo Trưởng Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy và kích hoạt Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy, báo động khẩn nguy hoàn toàn. 
Tổ lái xử lý ban đầu theo phương pháp bay thông trường ở độ cao 150m dọc đường CHC 35L-17R để xác định tình trạng, vị trí hệ thống càng. Sau khi bay thông trường, Tổ lái quyết định hạ cánh. Tuy nhiên khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường CHC, do tốc độ lớn và do phanh gấp nên tàu bay bị nổ lốp, gãy càng bên trái, cánh bên trái chà sát xuống đường CHC, tàu bay mất lái xông ra ngoài gây cháy, nổ.



Ngay khi nhận thông báo khẩn từ Trực ban Sở chỉ huy Cảng HKQT Đà Nẵng, tất cả các lực lượng liên quan đã triển khai phương án cứu hộ cứu nạn. Toàn bộ lực lượng gồm nhiều xe chữa cháy, xe cứu hộ, xe cứu thương cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, cảnh sát giao thông… đã tiến hành cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng cứu hoả đã nhanh chóng triển khai phun nước chữa cháy tàu bay, dập tắt đám cháy. Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường, hướng dẫn và đưa người bị nạn về khu tập kết để tiến hành sơ cứu, cấp cứu.
Sau gần hai giờ đồng hồ, công tác cứu hộ cứu nạn kết thúc. Tổng số hành khách là 120 người, số nạn nhân là 117 người trong đó có 45 người bị thương nặng và 72 người bị thương nhẹ, có ba người tử vong. Số hàng hoá, hành lý là 50 kiện đã được đưa về nơi quy định. Số tử thi đã được chuyển đến các bệnh viện. Số hành khách thoát hiểm đã được tập kết về phòng chờ dành cho hành khách trong các sự cố tàu bay.
Theo đánh giá của ban tổ chức, Diễn tập khẩn nguy sân bay 2017 thành công tốt đẹp, đáp ứng được mục tiêu đề ra. Các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn đã phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng và bảo đảm an toàn, đúng thời gian, quy trình, quy định của an toàn hàng không.
P.V


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Công bố kết luận thanh tra năm 2017 của Cục HKVN (06/10/2017)

  •  Chậm chuyến từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn cho hành khách

    Chậm chuyến từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn cho hành khách (19/09/2017)

    Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2017.

  • Ngành Hàng không chủ động triển khai công tác ứng phó cơn bão số 10

    Ngành Hàng không chủ động triển khai công tác ứng phó cơn bão số 10 (15/09/2017)

    Trước tình hình diễn biến của cơn bão số 10, để chủ động trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả của bão đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị 4254/CT-CHK về việc triển khai công tác ứng phó cơn bão số 10 và Công điện 4215/CĐ-CHK gửi các đơn vị trong ngành Hàng không về ứng phó cơn bão số 10 trên biển Đông.

Liên kết website